Quảng Ninh - Điểm đến của các nhà đầu tư

Bên lề Hội nghị đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Ninh, phóng viên Báo Quảng Ninh đã phỏng vấn nhanh một số đại biểu là những nhà đầu tư có sự quan tâm đặc biệt tới Quảng Ninh. Dưới đây là những chia sẻ của họ.

Ông Radjou Dupont Chủ tịch Tập đoàn BPA, Tây Ban Nha: “Chúng tôi dự kiến đầu tư vào Quảng Ninh ở 3 lĩnh vực”

Nhiều năm qua, tập đoàn BPA đã đầu tư ở Việt Nam trong các lĩnh vực như sản xuất phụ tùng xe hơi; xuất khẩu cao su ở khu vực phía Nam. Với Quảng Ninh, đây là lần thứ 3 chúng tôi tham dự các chương trình liên quan đến xúc tiến đầu tư của các bạn. Chúng tôi cảm nhận, Quảng Ninh là mảnh đất có nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư. Và theo kế hoạch, gần đây nhất chúng tôi sẽ có 10 Tập đoàn đến Việt Nam và có lịch làm việc tại Quảng Ninh vào tháng 9. Chúng tôi dự kiến sẽ đầu tư vào Quảng Ninh trên 3 lĩnh vực: Thứ nhất là đầu tư hệ thống quạt gió trong hệ thống điện năng lượng; thứ hai là hệ thống xử lý nước biển và cung cấp nước ngọt; thứ ba là hệ thống xử lý rác thải. Chúng tôi hy vọng rằng, với tinh thần cởi mở hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp, Tập đoàn BPA sẽ có những dự án thành công ở Quảng Ninh.

 

 

Ông Kevin Pierce, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương II: “Quảng Ninh, Việt Nam là môi trường đầu tư hấp dẫn trong khu vực Châu Á”

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Mông Dương II của chúng tôi được xây dựng tại TP Cẩm Phả có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 2 tỷ USD, hiện đang tiến triển tốt với hơn 34 triệu giờ công lao động và trung bình 5.500 cán bộ công nhân viên làm việc trên công trường mỗi ngày, trong đó có hơn 5.000 người Việt Nam. Dự án đã góp phần không nhỏ vào giải quyết vấn đề lao động cũng như sự phát triển kinh tế trên mảnh đất ở Quảng Ninh. Để đạt được những thành công này, chúng tôi đã được sự hỗ trợ lớn từ lãnh đạo tỉnh, vì vậy tiến độ của dự án đang tiến hành tương đối thuận lợi. Theo đánh giá của cá nhân tôi, trong khu vực châu Á thì Việt Nam, Quảng Ninh là môi trường đầu tư hấp dẫn. Chúng tôi nhìn thấy cơ hội để hợp tác thành công và ngành điện sẽ trở thành lĩnh vực phát triển quan trọng của chúng tôi. Tuy nhiên, các bạn cũng cần cải thiện một số vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, giúp đỡ các nhà đầu tư trong vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư…

 

 

Ông Đoàn Quốc Việt - Chủ tịch Tập đoàn BIM: “Quảng Ninh thực hiện hết sức nghiêm túc các cam kết với nhà đầu tư”.

Khó khăn lớn nhất của chúng tôi khi đầu tư vào Quảng Ninh là thiếu nguồn nhân lực có chất lượng, chủ động và kỷ luật trong công việc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có rất nhiều thuận lợi. Đầu tiên phải kể đến sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đồng hành, giải quyết những vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp. Đặc biệt là sự nhất quán từ trên xuống dưới của hệ thống lãnh đạo tỉnh, phong cách các nhà lãnh đạo Quảng Ninh làm việc rõ ràng, chuyên nghiệp, biết gỡ khó kịp thời cho các nhà đầu tư; cam kết của Quảng Ninh với nhà đầu tư đều được thực hiện hết sức nghiêm túc; không chỉ nhà đầu tư đi tìm dự án mà tỉnh cũng đi tìm dự án cùng nhà đầu tư, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp. Để tạo môi trường đầu tư thuận lợi và nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh hơn nữa, tôi đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành kịp thời nắm bắt, xử lý những vướng mắc và vấn đề phát sinh cho doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư; quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa trong việc bố trí đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ tốt nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và của tỉnh.